19/04/2024

Không có lựa chọn đúng và sai, chỉ có lựa chọn nào phù hợp

Vì bản chất mỗi người mình đều thay đổi theo thời gian. Những nhu cầu, mong muốn, cách sống, quan điểm, thế giới quan, tất cả đều thay đổi theo thời gian. Vậy thì việc chọn gì cũng thay đổi theo thời gian.

Thế nên trong nghề nghiệp nếu đặt câu hỏi là “chọn gì để tốt nhất cho tương lai” hay “chọn gì để theo đuổi lâu dài” là một câu hỏi khó có câu trả lời. Tương lai xã hội thay đổi, mình thay đổi, làm sao biết chắc chắn được lựa chọn hiện tại đúng với tương lai.

Khi mới ra trường, mình thích “trải nghiệm” nên sẵn sàng chọn việc lương thấp để được làm việc mình thích. Khi đã có lập gia đình, mình lại ưu tiên “tài chính” tức lương cao để lo cho gia đình. Những gì trước đây mình từ chối bây giờ mình lại chọn. Đó không phải nghịch lý, đó chỉ đơn giản là vì những nhu cầu của bản thân mình đã thay đổi theo thời gian.

Vậy nên việc đưa ra lựa chọn nào hợp lý nhất hãy đặt ở bối cảnh hiện tại + hoàn cảnh của bản thân. Quá khứ bạn đã từng chọn tương tự và sai lầm, không có nghĩa là hiện tại sẽ diễn ra y chang như thế. Tương lai thường là do mình tưởng tượng ra thôi, nên đừng vì sợ tương lai mà không dám đưa ra lựa chọn. Người này người kia có thể khuyên bạn nên hay không nên làm gì, tất cả những lời khuyên chỉ đúng trong hoàn cảnh của họ. Mỗi người có một hoàn cảnh sống khác nhau vì vậy có thể đưa ra những quyết định khác nhau.

Lấy ví dụ chuyện học xong đại học nên đi học thạc sĩ tiếp hay nên đi làm ngay. Có người bảo là đi làm ngay để có thêm kinh nghiệm. Có người sẽ nói tranh thủ học càng sớm càng tốt kẻo sau này lại lười. Ai nói cũng đúng, và nếu bạn đang trong trường hợp này thì bạn cần phân tích lại hoàn cảnh của bản thân. Tuỳ thuộc vào mục tiêu của bản thân, sự hiểu biết của bạn về thị trường và hoàn cảnh gia đình hiện tại mà bạn đưa ra quyết định phù hợp nhất với mình. Ví dụ bạn có điều kiện gia đình tốt, chưa áp lực tài chính, học thêm 2-3 năm thạc sĩ là ổn. Bạn định hướng theo mảng nghiên cứu, giảng dạy, cần học thạc sĩ. Bạn dự định làm doanh nghiệp, cân nhắc từ từ hãy học thạc sĩ hoặc chọn các bằng thạc sĩ liên quan đến quản lý. Mỗi người mỗi câu chuyện.

Kết bài mình muốn chia sẻ rằng, bạn đừng sợ việc phải đưa ra lựa chọn. Đưa ra lựa chọn trong công việc và cuộc sống là một việc tất yếu mỗi người chúng ta đều phải làm mỗi ngày. Thực tế từ lúc mở mắt đến lúc nhắm mắt ngủ chúng ta đưa ra vô vàn lựa chọn. Từ những lựa chọn nhỏ như nên ngủ tiếp hay dậy tập thể dục, cho đến những lựa chọn lớn hơn nhưng nên yêu người nào, nên làm công việc gì. Mỗi lựa chọn đều có tính đúng sai riêng, không có lựa chọn nào là chính xác tuyệt đối. Có những lựa chọn dễ dàng và đầy đủ thông tin, lại có những lựa chọn có vẻ mơ hồ và không biết trước tương lai thế nào. Hãy cứ chọn, và sẵn sàng chịu trách nhiệm với mọi kết quả mà lựa chọn đó đưa ra.

Tin trước

Bảng giá vé Thung Nham Ninh Bình #2024 đầy đủ nhất

Tin tiếp

Tại sao không nên sạc pin đầy 100%? Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm là tốt nhất?