img-0

Tại sao không nên sạc pin đầy 100%?

Sạc pin đầy 100% có thể gây hại cho pin điện thoại vì một số lý do sau:

  • Khi sạc đầy 100%, điện áp vào pin sẽ rất cao. Điều này khiến các ion lithium bên trong pin bị kích thích mạnh, dẫn đến hiện tượng phồng pin.
  • Sạc đầy 100% khiến pin phải hoạt động ở trạng thái bão hòa lâu dài, gây ra các phản ứng hóa học bất lợi và làm giảm tuổi thọ pin.
  • Pin điện thoại được thiết kế để chạy tốt nhất ở mức phần trăm từ 40-80%. Vượt ra ngoài ngưỡng đó, cả việc nạp quá đầy và xả quá thấp đều không tốt cho pin.

Như vậy, có thể thấy sạc pin đầy 100% sẽ khiến pin phải hoạt động ở trạng thái quá tải, dễ bị hỏng và tuổi thọ giảm sút. Vì thế, các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng không nên sạc pin quá đầy.

 

Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm là tốt nhất?

Theo các nhà sản xuất và chuyên gia về pin điện thoại, mức phần trăm pin tốt nhất để sạc là khoảng 40% đến 80%.

Lý do là như đã phân tích ở trên, pin điện thoại hoạt động ổn định và bền nhất ở ngưỡng từ 40-80%. Khi đó sẽ không bị quá sạc và cũng không bị xả quá thấp.

Theo Apple, mức tối ưu để sử dụng pin iPhone là giữ pin ở mức 50%. Khi thấp hơn 50% thì nên sạc về mức đó và ngừng lại.

Tương tự, Samsung cũng khuyến cáo người dùng chỉ nên sạc đầy 85% thay vì 100% để tốt hơn cho pin. Với các dòng pin graphene tiên tiến nhất, Samsung khuyến cáo từ 65-75% là lý tưởng.

Như vậy, mức tối ưu để sạc pin cho hầu hết các dòng điện thoại là khoảng 50-80%. Không nên quá thấp (dưới 30%) hoặc quá cao (trên 85%). Đó là khoảng vàng để duy trì sức khỏe và tuổi thọ của pin điện thoại.

 

Một số lỗi khi sử dụng điện làm giảm hiệu suất pin

Ngoài vấn đề tại sao không nên sạc pin đầy 100% thì người dùng cũng gặp vấn đề sử dụng làm giảm tuổi thọ pin. Có thể kể đến:

1. Không dùng sạc điện thoại chính hãng

Nhiều người vì tiện lợi hoặc tiết kiệm chi phí nên không dùng củ sạc chính hãng kèm máy mà chọn các loại thiết bị giá rẻ hơn mà không rõ nguồn gốc. Gây nguy hiểm khi sử dụng. 

Củ sạc giả kém chất lượng có thể gây chập cháy hoặc điện áp không ổn định, khiến pin bị hỏng nhanh chóng. Do đó, luôn sử dụng phụ kiện chính hãng để đảm bảo an toàn cho thiết bị.

2. Sạc điện thoại qua đêm

Nhiều người có thói quen cắm sạc điện thoại khi đi ngủ và không rút ra. Đây cũng là sai lầm phổ biến.

Khi pin đã đầy, việc tiếp tục sạc sẽ khiến pin phải hoạt động ở trạng thái quá tải. Điều này sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong pin, dẫn tới giảm tuổi thọ của pin.

3. Sử dụng cạn pin rồi mới sạc đầy

Thói quen để điện thoại cạn pin, sập nguồn mới sạc cực kỳ ảnh hưởng đến chất lượng pin. Pin lithium hoạt động dựa trên nguyên lý trao đổi ion giữa âm và dương. Khi xả hết pin, các ion này sẽ bị mất cân bằng. Việc để cạn kiệt pin rồi sạc đầy sẽ khiến cân bằng ion bị phá vỡ hoàn toàn. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chai pin.

4. Không rút bộ sạc điện thoại sau khi sử dụng

Đa số gia đình có thói quen để cố định bộ sạc điện thoại vào ổ điện, không rút ra khi không sử dụng. Điều này cũng ảnh hưởng xấu đến pin điện thoại.

Khi không sử dụng mà vẫn cắm điện, bộ sạc vẫn hoạt động và tiếp tục truyền một ít điện vào pin để duy trì năng lượng. Dù chỉ là dòng điện cực nhỏ nhưng nó cũng gây tổn hại dần đến pin theo thời gian.

5. Luôn sạc bằng cổng USB

Dòng điện của cổng USB rất yếu so với cổng sạc. Khi dùng cổng USB, điện thoại sẽ “nghĩ” rằng đang được cắm dây kết nối máy tính để truyền dữ liệu, nên vẫn tiếp tục hoạt động.

Vì thế sẽ làm tiêu hao pin dù bạn đang sạc điện thoại. Nếu sạc bằng cách kết nối với USB thường xuyên và trong thời gian dài, điều đó sẽ làm giảm tuổi thọ của pin một cách đáng kể.

 

FAQ

Tại sao không nên sạc pin đầy 100%? Ngoài câu hỏi này thì còn rất nhiều các câu hỏi được bạn đọc quan tâm.

Điện thoại còn 50% pin có nên sạc?

Khi điện thoại còn 50% thì vẫn đang ở mức phần trăm pin tối ưu để sử dụng. Bạn không cần phải sạc ngay. Nếu muốn có thể sạc thêm lên 75 hoặc 85% rồi rút củ nạp và sử dụng tiếp.

1 ngày sạc pin 2 lần có sao không?

Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào cường độ sử dụng, nếu sử dụng smartphone mức trung bình, sạc 2 lần/ngày không có vấn đề gì. Quan trọng là sạc ở mức phần trăm tối ưu (40-85%) thì không ảnh hưởng tuổi thọ pin.

Sạc rút ra nhiều lần có sao không?

Không ảnh hưởng gì đến pin. Các loại pin lithium hiện đại không bị chai khi sạc rút lặp lại như các pin cổ. Tuy nhiên, tốt nhất nên hạn chế sạc rút nhiều lần trong thời gian ngắn để không làm tổn hao tuổi thọ pin.

Sạc pin nhiều lần có bị chai pin không?

Pin lithium hiện đại trên smartphone không bị chai như các loại pin trước đây. Tuy nhiên, chu kỳ sạc/xả quá nhiều lần liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ của pin. Mọi người vẫn cần thiết lập chu kỳ hợp lý và tránh sạc quá đầy hoặc xả quá thấp.

Để kéo dài tuổi thọ của pin điện thoại, người dùng không nên sạc đầy 100% mà chỉ nên ở mức lý tưởng từ 40-80%. Sạc quá đầy cũng như xả quá thấp đều gây stress cho pin và khiến chúng nhanh hỏng hóc.

Ngoài ra, mọi người cần chú ý tránh các thói quen sử dụng điện thoại sai lầm như sạc pin qua đêm, để cạn pin rồi mới sạc, hay luôn cắm bộ sạc vào điện. Đây đều là những nguyên nhân chính khiến pin smartphone bị hư hỏng sớm.

Với những thông tin trên đây chắc hẳn bạn đã biết nguyên nhân “Tại sao không nên sạc pin đầy 100%” rồi đúng không? Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể liên hệ với HanoiMobile để được tư vấn cách sạc điện thoại đúng cách hoặc để mua các phụ kiện chính hãng – giá rẻ cho điện thoại của mình nhé.